ดู: 641|ตอบกลับ: 0
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

1. Smart Hospital - Infrastructure : ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

[คัดลอกลิงก์]

343

กระทู้

388

โพสต์

2205

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
2205
ลำดับเกณฑ์
คำชี้แจง/คำอธิบายเพิ่มเติม
เอกสาร/หลักฐาน/คำแนะนำ
ดำเนินการ
1
ด้านโครงสร้าง  (infrastructure)


1.1
จัดให้มี Data centerData Center
1.1.1
ห้อง สถานที่ และสิ่งแวดล้อม ต้องจัดให้มีความปลอดภัย เช่น  มีการปรับอากาศที่ดี รักษาความปลอดภัยจากบุคคลภายนอก การป้องกันอัคคีภัย  (รวมถึงระบบตรวจจับควันและระบบเตือนภัย เครื่องดับเพลิง  และระบบดับเพลิงอัตโนมัติ)


1.1.1.1
มีการแยกสัดส่วน Data Center ให้ชัดเจน
ห้อง  Data center แยกพื้นที่ชัดเจน และไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภายนอก
รูปถ่าย

1.1.1.2
มีระบบการควบคุมการเข้าออก (กุญแจ, bio pass)  และบันทึกการเข้าออก
มีการควบคุมการเข้าออกห้อง  Data center ด้วยระบบ biometric และมีบันทึกตรวจสอบย้อนหลังได้
รูปถ่าย,  รายงานการเข้าออกห้อง Data center

1.1.1.3
มีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและอัคคีภัย
-  มีเครื่องปรับอากาศอย่างน้อย 2 ตัวเปิดสลับกัน
    -  มีอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิและสั่งการทำงานของเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติภายในห้อง
    -ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัย และระบบดับเพลิงที่เหมาะสม (ถังดับเพลิงก๊าซเฉื่อย  ถังสีเขียว)
รูปภาพเครื่องมือ/Mornitor/อุปกรณ์ดับเพลิง
กำลังดำเนินการปรับปรุงห้อง  Server ใหม่ ในปี 2567
1.1.2
ระบบป้องกันการเสียหายของข้อมูลและระบบ (data integrity and fault  tolerance) ซึ่งรวมถึง UPS และระบบไฟฟ้าสํารอง, ระบบ RAID, redundant power  supply และ redundant servers


1.1.2.1
ระบบไฟฟ้า  data center
สามารถสำรองไฟฟ้าเพียงพอจนถึงเวลาที่ระยะ  generator ทำงาน หรือ UPS ทำงานได้ไม่ต่ำกว่า 30 นาที

1.1.2.2
ระบบ RAID, High avialability

Diagram  และรูปภาพ
1.1.3
มีระบบสํารองข้อมูล ทั้งภายใน หรือภายนอก data center


1.1.3.1
ต้องมี offline อย่างน้อย 1 ระบบ

Diagram  และรูปภาพ
1.1.3.2
RPO ไม่เกิน 24 ชม.


1.1.3.3
RTO ไม่เกิน 24 ชม.


1.1.4
มีการจัดการ network  ที่เหมาะสม


1.1.4.1
sever switch ต้องเป็น manage switch 10/100/1000

Diagram  และรูปภาพ
1.1.4.2
core switch ต้องเป็น manage switch 10/100/1000


1.2
Server & Storage & Cloud


1.2.1
การจัดการข้อมูลหลัก (Master Data)  ให้เป็นจุดศูนย์กลางการทํางานร่วมกันของทุกแผนกในการให้บริการผู้รับบริการ

Diagram  data flow
1.2.2
การใช้งานระบบ


1.2.2.1
สามารถใช้งานศักยภาพของระบบไม่เกินร้อยละ 90 (Load)

หลักฐานการ  Monitor and Report
1.2.2.2
สามารถใช้ระบบได้มากกว่าร้อยละ 99 ต่อปี (up time)


1.2.3
มีการทำงานของระบบ อยู่บนระบบ Virtual Machine


1.3
Network


1.3.1
Wan ต้องมี internet  อย่างน้อย 2 เส้น ต่างเครือข่าย


1.3.2
Lan


1.3.2.1
เดินสาย Lan ด้วย UTP CAT 5E ขึ้นไป ในทุกเส้นที่เชื่อมต่อกับ  server

รูปภาพ
1.3.2.2
Access switch เป็น  10/100/1000


1.3.2.3
มี Wifi อย่างน้อย Gen 5  ขึ้นไป


1.4
End point


1.4.1
คอมพิวเตอร์ / Tablet


1.4.1.1
มีการจัดทำทะเบียนครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์

ฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
1.4.1.2
มีการจัดทำทะเบียน software/application


1.4.2
อุปกรณ์การแพทย์


1.4.2.1
อุปกรณ์ทางการแพทย์เชื่อมต่อเข้าระบบ HIS ของ รพ.ได้


1.4.2.2
มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่รองรับการส่งข้อมูลด้วยมาตรฐาน HL7 ได้


1.5
HIS


1.5.1
โครงสร้างพื้นฐาน  (Platform)  ที่รองรับการทํางานของโปรแกรมในระบบสารสนเทศของทุกแผนกให้ทํางานร่วมกัน  ไม่แบ่งแยกส่วน

ตัวอย่าง  Platform หรือโครงสร้าฐานข้อมูลที่ใช้เป็นหลักของโรงพยาบาล เช่น HIS, mysql  database
1.5.2
มีการจัดการข้อมูล ให้แน่ใจว่าข้อมูลสําคัญได้รับการบันทึก  และจัดเก็บในระบบอย่างถูกต้องและครบถ้วน ประกอบไปด้วย


1.5.2.1
มีการบันทึก อาการสําคัญ ประวัติ ผลการตรวจร่างกาย  และคําวินิจฉัยโรค ในบัตรผู้ป่วยนอก และ/หรือ เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์  โดยต้องไม่จัดเก็บรหัส ICD แทนคําวินิจฉัยโรค

มีข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database
1.5.2.2
มีบันทึกประวัติตรวจร่างกายแรกรับ บันทึกความก้าวหน้า  และการสรุปเวชระเบียนเมื่อสิ้นสุดการรักษา (Discharge Summary) ในแฟ้มผู้ป่วยใน

มีข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database
1.5.2.3
มีรายงานการผ่าตัด ในผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับการผ่าตัด

มีข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database
1.5.2.4
มีการให้รหัส ICD ทั้งรหัสกลุ่มโรค และรหัสการผ่าตัด

มีข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database
1.5.2.5
มีการบันทึกเวชระเบียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานข้อมูลทางการแพทย์อื่น  ๆ

มีข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database
1.5.2.6
มีการจัดการข้อมูลสําคัญขององค์กรตามหลักการสําคัญของการอภิบาลสารสนเทศ
การบริหารจัดการข้อมูล(Data  governance)
มีหลักฐานข้อมูลใน  Platform digital หรือ Database ถูกตรวจสอบ และนำไปใช้ประโยชน์

1.6
การเชื่อมต่อ Communication Technology


1.6.1
มีการสื่อสารกับผู้มารับบริการผ่านช่องทาง Platform digital
เช่น  คิวออนไลด์ LineOA webbroad broadcast
เอกสารหรือรูปภาพ

1.6.2
มีการพัฒนาระบบสื่อสาร Real time  ภายในองค์กรที่สามารถสื่อสารได้แบบ 1 ต่อ 1


1.7
ENTERPRISE RESOURCE PLANNING (ERP)
เช่น  SMS LineOA Line_notify email

1.7.1
มีการใช้ digital platform ในการบริหารจัดการงานอย่างน้อย 1  ระบบนอกจากระบบ HIS
เช่น  ระบบหนังสือราชการ ระบบบุคคลากร ระบบครุภัณฑ์ ระบบความเสี่ยง ระบบบการเงิน
เอกสารหรือรูปภาพ

1.7.2
การนำข้อมูลในรูปแบบ Digital platform มาใช้งาน
มีการนำข้อมูล  Database มาเชื่อมโยงบริการ ต่อยอดพัฒนาการทำงาน Dashbroad mornitoring  หรือการทำ Data analytic

1.8
Provider ID


1.8.1
มีระบบฐานข้อมูลปัจจุบันของเจ้าหน้าที่  เพื่อใช้ยืนยันตัวตนเจ้าหน้าที่
ระบบเจ้าหน้าที่มี  flow การเข้าออกทะเบียนบุคคลกร และมีการปรับฐานข้อมูลเป็นปัจจุบัน
เอกสารขั้นตอนการปรับข้อมูลบุคคลากร  และตัวอย่างฐานข้อมูลที่มีการปรับปรุงล่าสุด

1.8.2
สามารถเชื่อมโยงระบบยืนยันตัวบุคลากรกับระบบกลางของกระทรวง
เช่น  หมอพร้อม ID/ หมอพร้อม station/ MOPH IDP

1.9
มีระบบยืนยันตัวตนผู้รับบริการต่างด้าวด้วย Biometric



ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้