เป้าหมาย/ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ: ข้อมูลพร้อมใช้ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ทันการณ์ ปลอดภัย ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | 2558 | 2559 | 2560 | ร้อยละ Data Item ที่บันทึกในระบบ MIS รพ. ครบถ้วน | 100% | 56.00% | 85.58% | 90.70% |
บริบท: มีการจัดตั้งทีมสารสนเทศซึ่งประกอบด้วยสหวิชาชีพทั้งในระดับ รพ. และระดับอำเภอ มีการวางแผนกำกับตัวชี้วัดที่สามารถเปรียบเทียบผลงานได้ในระดับต่างๆและมีการกำหนดทิศทางการทำงานจากข้อมูลสภาวะสุขภาพ กระบวนการ: เลือกประเด็นและวางแผนงานจากสภาพข้อมูลสภาวะสุขภาพมีการวางแผนและกำกับตัวชี้วัด ในทุกระดับขององค์กรผ่านทาง MIS ของ รพ.ซึ่งมีแหล่งที่มาทั้งจาก HOSxP และรายงานต่างๆ การวัดผลงาน กลุ่มตัวชี้วัดที่มี alignment ทั่วทั้งองค์กร: - โรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีการนำลงสู่องค์กรในทุกระดับ ให้แต่ละหน่วยงานทำงานในทิศทางที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหลักของพื้นที่ - ความพึงพอใจของผู้รับบริการมีการสำรวจทั้งจากผู้มารับบริการ และในชุมชน - Happinometer การวัดความสุขในการทำงานของเจ้าหน้าที่รพ. - สามารถเปรียบเทียบสถานะทางการเงินการคลังทั้งระดับรพ.ต่างๆในจังหวัดรวมไปถึงสามารถเปรียบเทียบในระดับรพสต.
ตัวอย่างการตัดสินใจ/นวตกรรมที่เป็นผลจากการติดตามตัวชี้วัด: - การทำDay campในผู้ป่วยโรคเบาหวานจากสภาพข้อมูลผู้ป่วยเบาหวาน - การตัดสินใจทำห้องพิเศษจากข้อมูลสถานะทางการเงิน
ข้อมูล performance ขององค์กรที่มีการเปรียบเทียบกับองค์กรภายนอก: - ข้อมูลสถานะทางการเงินที่สามารถเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่นๆ - การเปรียบเทียบเวชระเบียนกับรพ.อื่นๆ
การวิเคราะห์ ทบทวน และปรับปรุง performance ขององค์กร ประเด็นสำคัญที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล performance ขององค์กรในรอบปีที่ผ่านมา: - การจัดการในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานที่รับบริการทั้งในส่วนที่ต้องมารับบริการที่ รพ.และที่ รพสตและยังรวมไปถึงข้อมูลของผู้ป่วยที่ต้องลงไปเยี่ยม เพื่อฟื้นฟูจากข้อมูลที่มีร่วมกันจากการทำงานของสหวิชาชีพ - อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยในเบิกได้ลดลงเนื่องจากปัจจุบันมีการนิยมรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางเพิ่มมากขึ้นและอำเภอสามง่ามติดกับอำเภอเมืองซึ่งมีรพ.พิจิตร และห่างจาก รพ.นเรศวรเพียง50 กม.จึงทำให้มีผู้รับบริการกลุ่มนี้ลดลง - ได้มีการปรับปรุงห้องพิเศษเพื่อการเข้าพักของผู้ป่วย(ตามข้อเสนอแนะของผู้รับบริการ) - การทบทวนเวชระเบียน ส่งผลให้มีการทบทวนเวชระเบียนที่เพิ่มมากขึ้นมีการตรวจสอบคุณภาพของการรักษาเพื่อความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ลำดับความสำคัญเพื่อการปรับปรุง performance ขององค์กร: - การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน ความดัน - พัฒนาการทบทวนเวชระเบียน - พัฒนาให้มีการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูกายภาพบำบัดขึ้นในโรงพยาบาล(สามารถรับส่งต่อจากรพ.อื่นๆภายในจังหวัด)
การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ IT module ที่มีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน: - ด้านการให้บริการผู้ป่วยใช้ โปรแกรม HOSxP เริ่มใช้งานประมาณปี พ.ศ. 2555 ครอบคลุมการให้บริการทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในรวมไปถึงการให้บริการใน รพสต - ในด้านระบบการบริหารจัดการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการดูแลการบริหารจัดการระบบพัสดุและการเงินการบัญชีทำให้สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ความทันเวลาของข้อมูลได้ดีขึ้น และขยายไปถึง รพสตให้เป็นระบบเดียวกันทั้งอำเภอ - Back office โปรแกรมบริการการเงินการคลัง(Express) ,โปรแกรมเงินเดือน (EasyAcc) โปรแกรมบริหารงานซ่อมบำรุง (RMC) โปรแกรมงานสารบัญ (E-office) ระบบการจัดการห้องประชุม - พัฒนาระบบข้อมูล DATA Center ให้ครอบคลุมทั้งอำเภอ - ระบบเงินสดออนไลน์ IT module ที่กำลังพัฒนาหรือมีแผนที่จะพัฒนาในอนาคต: - ปรับปรุงระบบเวชระเบียนให้เป็นpaperless - เริ่มระบบ cloud ในการทำงาน
ความพร้อมใช้งานต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน: - เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) มี Harddisk 4 ชุดสำรองข้อมูลแบบ Raid 5 และมีเทคโนโลยี Hot Swap คือเราสามารถทำการเปลี่ยน harddiskในกรณีที่เกิดปัญหาได้ในขณะที่ระบบยังทำงานอยู่ - สำรองฐานข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายสำรองอีกหนึ่งชุด ตลอดเวลา สามารถนำเครื่องเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายสำรองมาใช้งานได้ในกรณีเครื่องหลักเสียหาย - ชุด สำรองไว้ใน External Hard disk และบันทึกไว้ในแผ่นซีดีทุกวัน มีการทดสอบการติดตั้งฐานข้อมูลที่สำรองไว้เพื่อความมั่นใจสามารถนำกลับมาใช้ได้จริง - จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์สำรองกรณีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานไม่ได้ ให้ความรู้เจ้าหน้าที่ในการแก้ไขเบื้องต้นหากไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีนอกเวลาให้ติดต่อผู้แลระบบ - Backoffice สำรองข้อมูล External Hard diskแยกออกจาก เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและสำรองโดยบันทึกไว้ในแผ่นซีดี โดยผู้รับผิดชอบงานการจัดการความรู้ขององค์กร การจัดกิจกรรมการจัดการความรู้: - จัดให้มีช่องทางในการเผยแพร่ความรู้ในหลายช่องทางเช่น บอร์ดประกาศ Intranet กลุ่มFacebookของเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล การประกวดผลงาน CQIนวตกรรม - การประชุมและเสวนาวิชาการในระดับต่างๆได้แก่ การประชุมวิชาการระดับโรงพยาบาล,การประชุมทีมนำทางคลินิกต่างๆ, การประชุมสหสาขา,การประชุมทีมงานพัฒนาคุณภาพต่างๆ เป็นต้น - การนำเสนอผลงานนวตกรรมในการประชุมวิชาการในระดับเขต - การนำเสนองานในงาน HA forum ครั้งที่ 18 ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทอง
การนำความรู้มาออกแบบระบบงาน/สร้างนวตกรรม: - มีการจัดระบบบริหารจัดการระบบพัสดุและการเงินการบัญชีของโรงพยาบาลจนกระทั่งประสบความสำเร็จสามารถพัฒนางานได้ถูกต้อง ทันเวลาและเชื่อถือได้ - สร้างนวัตกรรมการบริงาน การเงินและบัญชีในระดับอำเภอ(ทั้ง รพ.และ รพสต ใช้ระบบเดียวกันซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบให้มีประสิทธิภาพ)โดยมีการการนำเสนองานในงาน HA forum ครั้งที่ 18 ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองคุณภาพของข้อมูล สารสนเทศ ความรู้
บทเรียนในการจัดการความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ: - กำหนดรหัสผ่านในการเข้าใช้โปรแกรมแยกตามกลุ่มงานในแต่ละกลุ่มงานมีสิทธิ์การใช้งานแตกต่างกันเท่าที่จำเป็นเช่นงานเวชระเบียนใช้งานบริการบัตรได้อย่างเดียว ฝ่ายเภสัชกรรมเห็นข้อมูลการสั่งตรวจรักษาของแพทย์ได้แต่ไม่สามารถแก้ไข - กำหนดการควบคุมภายในเช่นแก้ไขสิทธิการรักษาต้องแจ้งไปที่ห้องเก็บเงินและงานเวชระเบียนสามารถแก้ไขได้จุดเดียว กำหนดสิทธิการใช้งานและสามารถแก้ไขข้อมูลตามความจำเป็นของแต่งาน จำหน่ายผู้ป่วยอกออกจากระบบทุกกรณีทุก 16.00 น. บันทึกประวัติการเข้าใช้โปรแกรมเป็นรายบุคคล จัดเก็บข้อมูลการใช้งาน Internet(logfile) กรณีติดต่อไปนอกหน่วยงาน - มีการสำรองข้อมูลทุกวันเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลผลการพัฒนาที่สำคัญ: การปรับปรุงระบบการวัด performance ขององค์กร: - จัดให้มีการรายงานการติดตามตัวชี้วัดขององค์การในการประชุมกรรมการบริหาร - จัดให้มีการให้ระดับในการประเมินตัวชี้วัดผ่านทางระบบMIS การปรับปรุงการจัดการความรู้ - มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ของโรงพยาบาลเพื่อวางแผนการจัดการความรู้ภายในโรงพยาบาลการให้ความรู้ การเผยแพร่ การจัดให้มีคลังความรู้ของโรงพยาบาล การปรับปรุงความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ - ทำแผนจัดหาสถานที่จัดเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและเครื่องแม่ข่ายสำรองเพื่อสำรองข้อมูลแยกต่างหากจากเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายหลัก - จัดหา Harddisk External เพื่อสำรองข้อมูล มีการสำรองข้อมูลสม่ำเสมอ - เพิ่มบุคลากรด้านเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีกับเจ้าหน้าที่และกรรมการสารสนเทศ - กำหนดมาตรฐานข้อมูลขั้นต่ำในการบันทึกข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยมีการตรวจสอบข้อมูลและสะท้อนกลับเพื่อแก้ไขข้อมูลมีการกำหนดรหัสผ่านและระดับการเข้าถึงข้อมูล - กำหนดแนวทางปฏิบัติซักซ้อมเจ้าหน้าที่กรณีเกิดไฟฟ้าดับ
|