รพ.สามง่าม
ชื่อกระทู้: CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง [สั่งพิมพ์]
โดย: admin เวลา: 2017-3-20 14:04
ชื่อกระทู้: CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง
CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง(CQI) ปี 2559
ทีมบริหารความเสี่ยง(RM) โรงพยาบาลสามง่าม จังหวัดพิจิตร
1. ชื่อผลงาน : ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง
2. คำสำคัญ : การจัดการความเสี่ยง
3. สรุปผลงานโดยย่อ : มีการออกแบบระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยงโดยจัดทำทะเบียน กำหนดการไหลเวียนข้อมูลและติดตามการรายงานข้อมูลการจัดการความเสี่ยงและอุบัติการณ์
4. ชื่อและที่อยู่องค์กร : งานข้อมูลข่าวสาร โรงพยาบาลสามง่าม
5. สมาชิกทีม :
1) นางสายเพชร ว่องไวพิทยา วุฒิการศึกษาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ
2) นายณัฐวุฒิ ประสานจิตร วุฒิการศึกษา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
3) นางจันทิมา โมเรือง วุฒิการศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงบริหารธุรกิจคอมพิวเตอร์ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
4) นายธีระยุทธ ช้างสน วุฒิการศึกษา วิทยาศาสตร์บัณฑิต ตำแหน่งเจ้าพนักงานบันทึกข้อมูล
6. เป้าหมาย : ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยงมีคุณภาพสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการดำเนินงานจัดการความเสี่ยงได้
7. ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ : โรงพยาบาลสามง่ามได้กำหนดแนวทางในการจัดการความเสี่ยงโดยมีการกำหนด
นโยบาย (Policy) ในการดำเนินงาน ดังนี้
· การค้นหาและป้องกันความเสี่ยงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าทุกคน
· เมื่อเกิดอุบัติการณ์หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เจ้าหน้าที่ผู้ประสบเหตุมีหน้าที่รายงาน โดยการรายงานดังกล่าวไม่ถือเป็นความผิดและเป็นความลับ
และกำหนดเป้าหมาย (Goal)
· เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ปลอดภัย
· เพื่อให้ผู้ให้บริการปลอดภัยจากการปฏิบัติงาน
· เพื่อให้สิ่งแวดล้อมปลอดภัย
รวมทั้งมีคณะกรรมการฯเป็นหัวหน้ากลุ่มงาน/หัวหน้างานและมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นประธาน
โดยกำหนดให้ทีมเฉพาะรับผิดชอบโปรแกรมทั้ง 7 โปรแกรม ดังนี้
โปรแกรมความเสี่ยง | |
1. ด้านการดูแลผู้ป่วยทางคลินิก | |
2. ด้านการจัดการข้อร้องเรียนและสิทธิของผู้ป่วย | |
3. ด้านสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยและเครื่องมือ | |
4. ด้านการควบคุมและเฝ้าระวังการติดเชื้อใน รพ. | |
5. ด้านความคลาดเคลื่อนทางยา | |
6. ด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ | |
7. ด้านการบริหารจัดการบุคลากร | |
และมีศูนย์คุณภาพทำหน้าที่จัดการด้านข้อมูลการรายงานความเสี่ยงกำหนดขั้นตอนในการดำเนินงานดังนี้จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบปัญหาดังนี้
7.1 การรายงานอุบัติการณ์มีความล่าช้าในการแจ้งกลับโปรแกรมที่เกี่ยวข้องสาเหตุมาจากการการส่งต่อข้อมูลระหว่างศูนย์คุณภาพกับเลขาฯคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเนื่องจากมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
7.2 ทีมเฉพาะที่รับผิดชอบโปรแกรมความเสี่ยงไม่ได้รายงานการแก้ไขปัญหามายังคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงสาเหตุมาจากทีมเฉพาะมีการกำกับติดตามการการแก้ไขปัญหาความเสี่ยงไม่ครอบคลุม
8. กิจกรรมการพัฒนา : พัฒนาระบบข้อมูลความเสี่ยง โดย
8.1 จัดทำทะเบียนบันทึกข้อมูลให้ครอบคลุมและสะดวกต่อการแจงนับใน1 เรื่อง (Onerecord) จนครบขั้นตอนตั้งแต่หน่วยงานรายงานเข้ามาจนการแก้ไขปัญหาสิ้นสุดดังนี้8.2 กำหนดเวลาในการกำกับติดตาม(Time line)ระหว่างศูนย์คุณภาพกับเลขาฯคกก.RM โดยยึดกรอบแนวทางRM ของโรงพยาบาล ดังนี้
8.4 สรุปปัญหาการดำเนินงานรอบ 9 เดือน ให้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล(QMR) และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง(RM) ได้รับทราบข้อมูลและให้ข้อเสนอแนะรวมทั้งมีการทบทวนแนวทางการรายงานความเสี่ยง/อุบัติการณ์8.3 ติดตามการแก้ไขปัญหาจากทีมเฉพาะที่รับผิดชอบโปรแกรมในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล(QMR)
9.การวัดผลและผลการเปลี่ยนแปลง :
9.1 ลดขั้นตอนในการแจ้งข้อมูลอุบัติการณ์กลับไปยังโปรแกรมที่เกี่ยวข้องเหลือ 3 ขั้นตอน โดยให้ศูนย์คุณภาพและเลขาฯคกก.RMอยู่จุดเดียวกันดังนี้
9.2 มีระบบข้อมูลความเสี่ยงและอุบัติการณ์ที่มีคุณภาพซึ่งสามารถแสดงข้อมูลการรายงานความเสี่ยง/อุบัติการณ์จากหน่วยงานต่างๆ และมีการรายงานการแก้ไขปัญหาจากทีมเฉพาะ(ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2559) ดังตาราง
10.บทเรียนที่ได้รับ :
10.1 ผู้รับผิดชอบศูนย์คุณภาพไม่ได้เป็นบุคลากรกรที่มีความรู้ด้านการแพทย์และการพยาบาลโดยตรงทำให้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนในการบันทึกข้อมูลการรายงานความเสี่ยงและอุบัติการณ์การพัฒนาต่อไปคือการนำโปรแกรมการจัดการความเสี่ยงมาใช้เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการจัดการบันทึกข้อมูลและเพิ่มความแม่นยำในการจัดการแจงนับข้อมูลมากขึ้น
10.2 ผู้รายงานความเสี่ยงและอุบัติการณ์ยังขาดความชัดเจนในแนวทางการรายงาน การพัฒนาต่อไป คือชี้แจงแนวทางการรายงานความเสี่ยงและอุบัติการณ์ควบคู่ไปกับการชี้แจงการใช้โปรแกรมการจัดการความเสี่ยง
10.3 ทีมเฉพาะรายงานการแก้ไขปัญหายังไม่ครบถ้วนการพัฒนาต่อไป คือคืนข้อมูลการรายงานความเสี่ยงและอุบัติการณ์ในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล(QMR)
11. การติดต่อกับทีมงาน : หน่วยงาน : งานคุณภาพ โรงพยาบาลสามง่ามจังหวัดพิจิตร
ที่อยู่:หมู่ที่ 5 ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร
ชื่อผู้ที่สามารถติดต่อได้: นางสายเพชร ว่องไวพิทยา และนายณัฐวุฒิ ประสานจิตร
Download ไฟล์เอกสาร >>
CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง.pptx.pptx
(1.84 MB, ดาวน์โหลดแล้ว: 383)
CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง.pdf.pdf
(1.51 MB, ดาวน์โหลดแล้ว: 642)
CQI2559_RM_ระบบข้อมูลการจัดการความเสี่ยง.doc.doc
(628.5 KB, ดาวน์โหลดแล้ว: 413)
ยินดีต้อนรับสู่ รพ.สามง่าม (https://www.samngamhos.go.th/) |
Powered by Discuz! X3.1 |